การเมือง!?

กรกฎาคม 7, 2008 at 5:28 pm ใส่ความเห็น

วันนี้ผมลองเปลี่ยนอารมณ์มาเขียนเรื่องการเมืองบ้างดีกว่า

ไม่ใช่เรื่องซีเรียสอะไรหรอกครับ แค่บ้านเมืองตอนนี้ก็ซีเรียสกันพอแล้ว ผมเองก็สับสนไปหมดแล้วเช่นกัน ฝ่ายนึงก็ถูกเลือกมาอย่าง(เหมือนจะ)ยุติธรรม แต่ไม่สามารถทำอะไรได้เลยตั้งแต่ได้เข้ามาทำงาน(?) ข้าวของแพงขึ้น หมูแพงไล่ไปกินไก่ ข้าวแพงคงไล่ไปกินหญ้าหล่ะมั้ง อีกฝ่ายนึงก็ค้านหัวชนฝา รู้จักแต่ใช้สิทธิ์แต่ไม่รู้จักเคารพสิทธิ์คนอื่น ไม่ได้ดั่งใจก็มาไล่ปาวๆ เศรษฐกิจคนทำมาหากินพาลซวยฉิบหายกันไปเป็นแถบๆ

…บอกว่าจะไม่เครียดนี่น่า ทำไมไปอย่างนั้นได้ วันนี้ผมเพิ่งอ่านการ์ตูนเก่าเรื่องนึง เรื่องภาษาไทยว่า “คุนิมิตซึ คนจริงจอมกะล่อน” ของสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ เป็นการ์ตูนแนวการเมืองที่สนุกมากๆครับ เป็นเรื่องของการต่อสู้ระหว่างผู้สมัครเข้าเป็นผู้ว่า แต่ละฝ่ายต่างก็สรรหา “สัญญามหาชน” แนวทางการแก้ปัญหาเมืองที่ประสบอยู่มาเสนอกัน และ “กลยุทธการเลือกตั้ง” เพื่อให้ได้รับชัยชนะกันอย่างเผ็ดมันส์

แม้ว่าจะเป็นแค่การ์ตูนแต่เนื้อหาสะท้อนความเป็นจริงของสังคมและการเมือง แม้ว่าจะเป็นสังคมของญี่ปุ่นก็ตาม แต่ก็คิดว่าไม่ต่าง อ่านแล้วได้ความรู้ดีไปอีกแบบ แต่ส่ิงที่ผมอ่านแล้วรู้สึกสะท้อนใจจากการ์ตูนเรื่องนี้คือตัวละครมากกว่า ผู้สมัครทั้งสองฝ่ายที่ขับเคี่ยวกัน ทั้งสองฝ่าย “มีใจที่จะพัฒนาบ้านเมือง” แม้ด้วยวิธีการที่แตกต่างกันออกไป แต่ “ใจ” เนี่ยของจริง

อ่านแล้วก็ย้อนกลับมามองประเทศเราเองนี่หละครับ เพราะอะไรประเทศเราบ้่านเมืองเราถึงไม่มีอะไรอารมณ์นี้บ้างนะ ผมเองก็รู้ตัวว่ามันเป็นแค่การ์ตูนที่ดูเพ้อฝัน แต่การเมืองมันเป็นของจริงไม่ใช่เหรอครับ และนักการเมืองไม่จำเป็นต้องปล่อยพลังแบบหงอคงได้ไม่ใช่เหรอครับ 

…งั้น ผมขอฝันจะมีนักการเมืองที่ทำเพื่อประเทศชาติอย่างจริงใจด้วยใจจริงซักคน คงไม่ผิดใช่มั้ยครับ

ถ้าใครยังไม่เคยอ่านก็ลองหามาอ่านดูนะครับ มันเป็นการ์ตูนที่ดีและมีประโยชน์จริงๆ (นายกผมก็แนะนำให้อ่านนะ เอาไปอ่านตอนเข้าส้วมก็ได้ ถ้างานมันเยอะจริงๆ เผื่อไฟหรือว่าใจของคุณมันจะกลับมาบ้าง)

Entry filed under: Personal. Tags: , .

นิทานเรื่อง “หมากับกระดูก” กับความสุขในตนเอง บันทึกการผ่าตัดของน้องไมท์ครั้งที่ 3 : น้องไมท์ถูกฆาตกรรม!!!

ใส่ความเห็น

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


del.icio.us For iPhone dev

Post Calendar

กรกฎาคม 2008
จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส. อา.
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031