I Love Yoghurt

กรกฎาคม 31, 2008 at 3:02 am ใส่ความเห็น

เมื่อวานระหว่างที่ผมนั่งทำงานพร้อมๆกับทานโยเกิร์ตอยู่นั้น “น้องฝน” ที่เข้ามาเอาสรุปเปเปอร์มาให้ช่วยดูให้หน่อยว่าเป็นยังไงก็ถามผมว่า

น้องฝน : “พี่ตอง ทำไมพี่ตองชอบกินโยเกิร์ตหล่ะ ผู้ชายไม่กี่คนหรอกนะที่ชอบกินโยเกิร์ต”

ผมก็งงสิครับ จริงเหรอเนี่ย ที่ผู้ชายเขาไม่ค่อยกินโยเกิร์ตกัน ผมว่ามันก็อร่อยดีออกนะ

ผม : “ก็กินแล้วมันขับถ่ายดี อร่อยด้วย(หมายถึง โยเกิร์ตนะครับที่อร่อย ไม่ใช่ไอที่ขับถ่าย)” 
น้องฝน : “พี่ก็ไปกินยาคูลท์สิ ขับถ่ายดีกว่าอีก”
ผม : “ยาคูลท์ดูดสองลมหายใจก็หมดแล้ว กินโยเกิร์ตนี่ยังกินได้นานมั่ง” 
น้องฝน : “อ่อ กินเอาอิ่มด้วยนี่เอง”

อันที่จริงเรื่องโยเกิร์ตผมก็ไม่ค่อยรู้ซักเท่าไหร่หรอก รู้แต่ว่ามีประโยชน์ ส่วนผมกินเพราะมันอร่อย(ฮา) กับกินแล้วไม่ท้องเสีย(บางทีกินของประเภทนมๆแบบนี้แล้วท้องเสีย) แต่จากคำถามของน้องฝนทำให้ผมคาใจแล้วก็ต้องเข้า Google เพื่อเสิร์ชทันทีว่าผมจะกินมันไปเพื่ออะไร และก็ได้ผลดังนี้

“ใครๆ ก็รู้ว่าโยเกิร์ต (Yogurt) เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ที่เราเรียกกันติดปากว่า “นมเปรี้ยว” ทานแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกาย หลายคนเข้าใจว่าถ้าได้รับประทานโยเกิร์ต ไม่ว่าจะเป็นรสไหนแบบใด ขอให้ขึ้นชื่อว่าเป็นโยเกิร์ตก็มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งนั้น แต่ความจริงแล้ว โยเกิร์ตที่เรารับประทานนั้นมีคุณค่าแตกต่างกันค่ะ
 
โยเกิร์ต ได้จากการนำนมสดนมพร่องมันเนย หรือนมถั่วเหลืองมาเติมแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ แลคโตบาซิลัส เอซิโดฟิลลัส (Lactobacillus acidophilus) แลคโตบาซิลัส บัลกาลิคัส (Lactobacillus bulgaricus) และ สเตรป โตคอดคัด เทอร์โมฟิลลัส(Streptoc coccus thermophillus) จนได้เป็นนมที่มีรสเปรี้ยว โยเกิร์ตที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไปแบ่งออกเป็นสองชนิด คือ ชนิดครีม บรรจุถ้วยซึ่งมีทั้งรสธรรมชาติ และแบบที่มีการเติมผลไม้ และน้ำตาลลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติให้รับประทานง่ายขึ้น ชนิดที่สอง เป็นแบบพร้อมดื่มบรรจุขวดหรือกล่องซึ่งมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบมากกว่าชนิดครีม
การรับประทานโยเกิร์ตเพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายอย่างแท้จริงต้องรับประทานโยเกิร์ตที่ยังมัแบคทีเรียที่มีชีวิตอยู่ และถ้าจะให้ดีควรรับประทานโยเกิร์ตรสธรรมชาติ (Plain yogurt) ที่ไม่มีการปรุงแต่งใดๆ จะดีที่สุด การเติมผลไม้ลงไปก็เป็นการช่วยเพิ่มคุณค่าทางอาหารแต่ต้องดูก่อนว่ามีการเติมน้ำตาลแต่งสี กลิ่น และรสมากเกินไปหรือเปล่าเพราะการเติมแต่งต่างๆ จะทำให้คุณค่าที่คุณจะได้รับจากโยเกิร์ตลดน้อยลง   

“โยเกิร์ต…อร่อยดี…มีประโยชน์” คุณคงเคยได้ยินข้อความนี้จากหน้าจอทีวีที่บ้านอยู่บ่อยๆ แต่ “ประโยชน์” ที่ว่านี้มีอะไรบ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ  

  • บ้านไหนที่สมาชิกในบ้านแพ้นมวัวก็สามารถรับประทานโยเกิร์ตแทนได้ เพราะแบคทีเรียที่เติมลงไปจะช่วยย่อยน้ำตาลแลคโตสให้กลายเป็นกรดและแลคติก และย่อยโปรตีนให้กลายเป็นกรดอะมิโน ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่ายขึ้น ช่วยลดปัญหาการแพ้นม ท้องเสีย ท้องเดิน และรักษาแผลในกระเพาะอาหาร 
  • โยเกิร์ตช่วยยับยั้งไม่ให้แบคทีเรียที่เป็นโทษในลำไส้อันตรายต่อร่างกายได้ 
  • โยเกิร์ตอุดมไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง 
  • แบคทีเรียแลคโตบาซิลัสสามาถช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็งและเปลี่ยนสารฟลาโวนอยด์จากพืชให้เป็นสารต้านมะเร็ง จึงช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งได้ทางหนึ่ง 
  • แบคทีเรียสำคัญในโยเกิร์ตสามารถช่วยควบคุมปริมาณโคเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือดได้
เพราะมีดีแบบนี้นี่เอง โยเกิร์ต จึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหมู่คนรักสุขภาพแล้วคุณล่ะค่ะ วันนี้ทานโยเกิร์ตหรือยัง”

ที่มา : http://www.elib-online.com/doctors49/food_yogurt001.html

น่ีไง ประโยชน์ของโยเกิร์ต ประโยชน์ที่ทั้งผู้ชายและผู้หญิงก็สามารถรับได้เหมือนๆกัน ว่าแล้วก็มากินโยเกิร์ตกันวันละถ้วยดีกว่านะคร้าบ ;)

Entry filed under: Food. Tags: , , .

ไม่กินเส้น!! ฺBook Review : 108 เทคนิคการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอล – อรวินท์ เมฆพิรุณ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


del.icio.us For iPhone dev

Post Calendar

กรกฎาคม 2008
พฤ อา
« มิ.ย.   ส.ค. »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

%d bloggers like this: